Đang truy cập :
7
Hôm nay :
148
Tháng hiện tại
: 8890
Tổng lượt truy cập : 1558295
Miệt mài học tập
Bám sát các tiêu chí, sự quan tâm chỉ đạo của Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ đã triển khai thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, đặc biệt là các mô hình “Gia đình học học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Điều đó đã tạo ra sự lan tỏa sâu rộng trong công tác khuyến học, khuyến tài tại từng địa phương. Đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành giáo dục - đào tạo và phong trào xây dựng xã hội học tập của địa phương.
Hội Khuyến học huyện Hướng Hóa hiện có 375 tổ chức hội, trong đó có 189 Chi hội Khuyến học thôn bản với trên 16.000 hội viên. Thời gian qua, Hội Khuyến học các cấp cơ sở trên địa bàn huyện Hướng Hóa như: A Xing, Húc, Tân Liên, Lao Bảo, Tân Lập đã phát động và thực hiện có hiệu quả mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Trong đó xã A Xing có 425 hộ/494 hộ đăng ký “Gia đình học tập”, đạt 86%; 10 dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập”; 7 thôn đăng ký “Cộng đồng học tập”; 3 đơn vị đăng ký “Đơn vị học tập”. Xã Húc có 9/9 thôn, bản đăng ký mô hình “Gia đình học tập” với 485/680 hộ gia đình đăng ký. Tính đến nay, toàn huyện có 47 dòng họ đăng ký “Dòng học học tập”; 72 thôn, bản, khối, khóm phát động đăng ký “Cộng đồng học tập”; 72 đơn vị, cơ quan, trường học đăng ký “Đơn vị học tập”; 6 xã đăng ký phát động “Cộng đồng học tập” cấp xã. Bà Nguyễn Thị Lộc, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hướng Hóa cho biết: “Trong năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của hội, đồng thời đẩy mạnh xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” ở thôn, bản trên địa bàn. Từ đó tiến đến xây dựng một xã hội học tập vững mạnh trên địa bàn huyện, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
Huyện Đakrông mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế- xã hội song những năm qua đã nỗ lực vượt khó để từng bước xây dựng xã hội học tập với nhiều kết quả ban đầu đáng ghi nhận, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh quá trình ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, đồng đáp ứng được nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Đến nay, Hội Khuyến học huyện Đakrông có 14 Hội Khuyến học xã, thị trấn; 104 Chi hội Khuyến học thôn, bản; 41 Chi hội Khuyến học ở các trường học trên địa bàn với tổng số hội viên trên 5.100 người. Thời gian qua, Ban Chấp hành Hội Khuyến học huyện Đakrông và những người làm công tác khuyến học ở cấp xã, thị trấn (chủ yếu là kiêm nhiệm) đã nỗ lực vượt khó để triển khai xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Khuyến học huyện và các xã, thị trấn nên công tác khuyến học, khuyến tài đã từng bước đi vào hoạt động nền nếp, có chiều sâu.
Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Cam Lộ luôn đi đầu trong việc triển khai, nhanh rộng các mô hình khuyến học khuyến tài. Hội Khuyến học huyện đã tăng cường chỉ đạo các cấp hội cơ sở thường xuyên làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền ở địa phương để xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” có hiệu quả. Để thực hiện một cách đồng bộ và có hiệu quả các mục tiêu đề ra, Hội Khuyến học huyện đã phát huy tốt vai trò phối hợp và liên kết với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cá nhân trong quá trình thực hiện. Từ đó, mỗi tổ chức, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị đã lồng ghép nội dung các mô hình khuyến học vào trong quá trình thực hiện kế hoạch hàng năm của đơn vị. Đến nay, toàn huyện Cam Lộ có 11.250 gia đình đăng ký “Gia đình học tập”, có 10.817 gia đình được công nhận đạt tỷ lệ 80,3%; 71 dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập”, trong đó 53 dòng họ được công nhận, đạt tỷ lệ 75%; có 108 cộng đồng đăng ký mô hình “Cộng đồng học tập”, trong đó có 84 cộng đồng được công nhận, đạt tỷ lệ 75%; 38/38 đơn vị đăng ký “Đơn vị học tập”, có 36 đơn vị được công nhận, chiếm tỷ lệ 95%. Các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đã tạo mọi điều kiện về vật chất lẫn tinh thần động viên, khích lệ phong trào nên hiệu quả mang lại khá tốt. Đời sống văn hóa, kinh tế của từng gia đình, cộng đồng và đơn vị đã được cải thiện, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào xây dựng nông thôn mới; đô thị văn minh.
Qua 5 năm thực hiện các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” và 2 năm triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, tại địa bàn huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ trên từng địa bàn. Kết quả đó đã góp phần cổ vũ phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở từng địa phương.
Tác giả bài viết: Phú Hải
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn